Table of Contents
Design Thinking là gì?
Design Thinking, hay tư duy thiết kế, là một phương pháp tiếp cận sáng tạo tập trung vào người dùng để giải quyết vấn đề và phát triển sản phẩm, dịch vụ, hay trải nghiệm mới. Trong lĩnh vực đào tạo, Design Thinking giúp thiết kế chương trình học tập đáp ứng tối đa nhu cầu của người học, mang lại hiệu quả cao.
Quy Trình Tư Duy Thiết Kế (Design Thinking)
Quy trình Design Thinking bao gồm 5 giai đoạn: Thấu cảm (Empathize), Xác định Vấn đề (Define), Sáng tạo Giải pháp (Ideate), Xây dựng Nguyên mẫu (Prototype) và Kiểm tra (Test).
Quy trình tư duy thiết kế
Hiểu Rõ Người Học (Empathize)
Giai đoạn thấu cảm tập trung vào việc hiểu sâu sắc nhu cầu, mong muốn và khó khăn của người học. Thông qua phỏng vấn, quan sát và tương tác trực tiếp, nhà thiết kế đào tạo có thể nắm bắt được những yếu tố quan trọng để thiết kế chương trình học phù hợp.
Xác Định Vấn Đề (Define)
Sau khi thấu hiểu người học, giai đoạn này tập trung vào việc xác định rõ ràng vấn đề cần giải quyết. Việc xác định vấn đề chính xác giúp định hướng cho quá trình thiết kế và đảm bảo giải pháp được đưa ra thực sự hiệu quả.
Xác định vấn đề (Define) trong design thinking
Tạo Ra Ý Tưởng (Ideate)
Giai đoạn này khuyến khích sự sáng tạo và tư duy mở để tạo ra nhiều ý tưởng giải quyết vấn đề. Brainstorming và mind mapping là những công cụ hữu ích để phát triển ý tưởng đa dạng và sáng tạo.
Xây Dựng Nguyên Mẫu (Prototype)
Từ những ý tưởng được chọn lọc, giai đoạn này tập trung vào việc xây dựng nguyên mẫu (prototype) để minh họa giải pháp. Nguyên mẫu có thể là bản vẽ, mô hình hoặc phiên bản thử nghiệm của sản phẩm, giúp hình dung và đánh giá tính khả thi của ý tưởng.
Xây dựng nguyên mẫu (Prototype)
Kiểm Tra và Cải Tiến (Test)
Nguyên mẫu được thử nghiệm với người dùng thực tế để thu thập phản hồi và đánh giá hiệu quả. Dựa trên phản hồi, nguyên mẫu được điều chỉnh và cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học.
Kiểm tra và cải tiến (Test)
Design Thinking Thay Đổi Trải Nghiệm Học Tập Như Thế Nào?
Người Học là Trung Tâm
Design Thinking đặt người học vào trung tâm của quá trình thiết kế, tạo ra trải nghiệm học tập cá nhân hóa và hiệu quả hơn.
Đặt người học vào trung tâm quá trình thiết kế
Môi Trường Học Tập Tương Tác
Design Thinking khuyến khích tạo ra môi trường học tập tương tác, nơi người học được tham gia tích cực, thảo luận và hợp tác.
Khuyến Khích Sáng Tạo
Design Thinking thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy phản biện của người học, giúp họ phát triển khả năng giải quyết vấn đề.
Khuyến khích sự tham gia và sáng tạo trong học tập
Áp Dụng Kiến Thức vào Thực Tế
Design Thinking khuyến khích việc áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua việc xây dựng và thử nghiệm nguyên mẫu.

Nguyễn Lân Tuất là nhà khoa học người Việt Nam trong lĩnh vực vật liệu tiên tiến, hiện đang làm việc tại Đức (wiki). Ông xuất thân từ dòng họ Nguyễn Lân, gia đình có truyền thống hiếu học. Với nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy, ông đã đóng góp quan trọng trong công nghệ vật liệu, đặc biệt là màng mỏng và vật liệu chức năng, với các ứng dụng thực tiễn trong công nghiệp và khoa học.