Table of Contents
Biển Báo Hiệu Lệnh là gì?
Biển báo hiệu lệnh là nhóm biển báo giao thông bắt buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ tuyệt đối (trừ một số trường hợp đặc biệt). Các biển này thường có hình tròn, nền xanh lam và hình vẽ màu trắng, dễ dàng nhận biết và ghi nhớ. Khi hiệu lệnh kết thúc, thường có vạch chéo màu đỏ phủ lên hình vẽ màu trắng. Dưới đây là tổng hợp các loại biển báo hiệu lệnh thường gặp và ý nghĩa của chúng.
Các loại Biển Báo Hiệu Lệnh và Ý nghĩa
Biển R.122 “Dừng lại”
Biển báo này yêu cầu tất cả các phương tiện (cơ giới và thô sơ) phải dừng lại hoàn toàn.
Biển báo dừng lại
Biển R.301 “Hướng đi phải theo”
Biển R.301 quy định hướng di chuyển cho các phương tiện. Có nhiều biến thể của biển này, tương ứng với các hướng đi khác nhau:
- R.301a: Đi thẳng.
- R.301b: Rẽ phải.
- R.301c: Rẽ trái.
- R.301d: Rẽ phải.
- R.301e: Rẽ trái.
- R.301f: Đi thẳng hoặc rẽ phải.
- R.301g: Đi thẳng hoặc rẽ trái.
- R.301h: Rẽ trái hoặc rẽ phải.
Biển báo hướng đi phải theo
Biển R.302 “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật”
Biển này chỉ dẫn hướng đi để vượt qua chướng ngại vật trên đường. Biển R.302 cũng được sử dụng kết hợp với biển P.102 tại dải phân cách để báo hiệu đường một chiều.
Biển báo hướng phải đi vòng chướng ngại vật
Biển R.303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”
Biển báo này yêu cầu các phương tiện phải di chuyển theo vòng xuyến tại nơi giao nhau.
Biển báo nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến
Biển R.304 “Đường dành cho xe thô sơ”
Biển này chỉ dẫn đường dành riêng cho xe thô sơ (bao gồm cả xe lăn của người khuyết tật) và người đi bộ.
Biển R.305 “Đường dành cho người đi bộ”
Biển báo này chỉ dẫn đường dành riêng cho người đi bộ.
Biển báo đường dành cho người đi bộ
Biển R.306 “Tốc độ tối thiểu cho phép”
Biển này quy định tốc độ tối thiểu mà các phương tiện cơ giới phải duy trì.
Biển R.307 “Hết tốc độ tối thiểu”
Biển này báo hiệu kết thúc đoạn đường có quy định tốc độ tối thiểu. Từ vị trí đặt biển này, các phương tiện được phép di chuyển chậm hơn tốc độ ghi trên biển R.306, nhưng không được gây cản trở giao thông.
Biển R.308 “Tuyến đường cầu vượt cắt qua”
Biển này báo hiệu phía trước có cầu vượt, hướng dẫn xe đi thẳng hoặc rẽ theo chỉ dẫn trên biển.
Biển R.309 “Ấn còi”
Biển báo này yêu cầu các phương tiện phải bấm còi khi đến vị trí đặt biển, thường ở những khúc cua gấp hoặc đường đèo dốc, tầm nhìn hạn chế.
R.310 “Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm”
Biển này quy định hướng di chuyển cho các phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm.
Biển báo hướng đi phải theo cho xe chở hàng nguy hiểm
Biển R.403 & R.404 “Đường dành riêng” & “Hết đường dành riêng”
Các biển R.403 báo hiệu bắt đầu đoạn đường dành riêng cho một số loại phương tiện cụ thể (ô tô, xe máy, xe buýt…). Tương ứng, các biển R.404 báo hiệu kết thúc đoạn đường dành riêng đó.
Biển báo đường dành riêng
Biển báo hết đường dành riêng
Biển R.411 “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo”
Biển này chỉ dẫn số làn đường và hướng di chuyển trên từng làn, thường được sử dụng kết hợp với vạch kẻ đường mũi tên.
Biển R.412 & R.413 “Làn đường dành riêng” & “Kết thúc làn đường dành riêng”
Tương tự như R.403 và R.404, nhóm biển này chỉ dẫn làn đường dành riêng cho một số loại phương tiện và kết thúc làn đường đó.
Biển báo làn đường dành riêng
Biển báo kết thúc làn đường dành riêng
Biển R.415 “Biển gộp làn đường” & “Kết thúc gộp làn đường”
Biển R.415a báo hiệu việc gộp làn đường, trong khi R.415b báo hiệu kết thúc việc gộp làn.
Biển báo gộp làn đường
Biển R.420 & R.421 “Bắt đầu khu đông dân cư” & “Hết khu đông dân cư”
Hai biển báo này đánh dấu bắt đầu và kết thúc khu vực đông dân cư, nơi có những quy định giao thông riêng.
Biển báo khu đông dân cư
Biển Hiệu Lệnh có tác dụng trong khu vực (ZONE) & Hết hiệu lực khu vực
Nhóm biển này quy định các cấm, hạn chế hoặc chỉ dẫn áp dụng cho toàn bộ khu vực. Ví dụ, cấm đỗ xe, hạn chế tốc độ…
Biển R.E.11a & R.E.11b “Đường hầm” & “Kết thúc đường hầm”
Các biển này chỉ dẫn bắt đầu và kết thúc đoạn đường hầm, nơi có thể áp dụng các quy định giao thông đặc thù.

Nguyễn Lân Tuất là nhà khoa học người Việt Nam trong lĩnh vực vật liệu tiên tiến, hiện đang làm việc tại Đức (wiki). Ông xuất thân từ dòng họ Nguyễn Lân, gia đình có truyền thống hiếu học. Với nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy, ông đã đóng góp quan trọng trong công nghệ vật liệu, đặc biệt là màng mỏng và vật liệu chức năng, với các ứng dụng thực tiễn trong công nghiệp và khoa học.