Ý Nghĩa Câu Nói “Thiên Thượng Thiên Hạ, Duy Ngã Độc Tôn” Của Đức Phật ([keyword]: Duy Ngã Độc Tôn)

Câu nói “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn” của Đức Phật khi vừa đản sinh thường gây nhiều tranh cãi và thắc mắc. Liệu câu nói này có mâu thuẫn với giáo lý vô ngã của Phật giáo? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này và làm sáng tỏ ý nghĩa sâu xa đằng sau câu nói nổi tiếng.

Ý Nghĩa Câu Nói “Thiên Thượng Thiên Hạ, Duy Ngã Độc Tôn” Của Đức Phật ([keyword]: Duy Ngã Độc Tôn)Bài đăng trên Báo Giác Ngộ số 1251 – Mỹ thuật: Tống Viết Diễn

Câu nói đầy đủ trong kinh A-hàm gồm bốn câu:

  • Thiên thượng thiên hạ
  • Duy ngã độc tôn
  • Nhất thiết thế gian
  • Sinh lão bệnh tử

Vậy “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn” nghĩa là gì? Nó có nghĩa là trên trời dưới đất, chỉ có Ta là tối thượng. Sự tối thượng này không xuất phát từ việc đề cao cái tôi cá nhân, mà bởi vì Đức Phật đã vượt qua sinh, lão, bệnh, tử – những khổ đau của thế gian. “Ngã” ở đây chính là Pháp thân, là bản thể bất sinh bất diệt, chứ không phải thân ngũ uẩn vô thường. một miếng khi đói bằng một gói khi no tiếng trung là gì

“Duy Ngã Độc Tôn” và Giáo Lý Vô Ngã

Nhiều người cho rằng “duy ngã độc tôn” mâu thuẫn với giáo lý vô ngã. Thực tế, vô ngã là vô cái ngã của thân tứ đại ngũ uẩn, vốn vô thường và thay đổi. Còn Pháp thân, bản thể chân thật, là bất sinh bất diệt, vượt lên trên tất cả. Kinh Kim Cang có câu: “Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai”. Nghĩa là nếu dùng sắc thấy Ta, dùng âm thanh cầu Ta, người đó hành đạo tà, không thể thấy Như Lai. “Ngã” ở đây chính là Pháp thân, không thể nắm bắt bằng giác quan hay hình tướng.

Xem Thêm:  Stream Còn Nợ Em Muôn Ngàn Lời Hứa Trên SoundCloud

Tìm Về Pháp Thân Bất Diệt

Nếu chúng ta chỉ nhìn Đức Phật qua 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, thì đó chỉ là hình tướng hữu hạn, đã hoại diệt từ lâu. Phật dạy: “Nếu thấy các tướng không phải tướng, tức thấy Như Lai”. Như Lai ở đây là Như Lai bất sinh bất diệt trong mỗi chúng ta. tarot là gì

Chúng ta thường chấp vào sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp là thật, nên khổ đau triền miên. Khi hiểu rằng vạn pháp đều do duyên hợp, đều hư giả, ta mới thấy tướng mà không chấp tướng, tâm không còn dính mắc vào sáu trần, đạt được an lạc. weird là gì Ngược lại, nếu chấp vào tâm sinh diệt, ta sẽ bị cuốn vào vòng luân hồi. Khi tâm sinh diệt lắng xuống, cái bất sinh bất diệt hiện tiền, đó chính là Như Lai.

Người tu hành cần tìm đến cứu cánh chân thật, chứ không chỉ dừng lại ở việc tạo phước trên hình tướng sinh diệt. Mừng Phật đản là nhận ra Phật tính ngay trong chính mình, làm cho Phật tính hiển lộ qua sáu căn. Khi sáu căn tiếp xúc sáu trần mà không dính mắc, đó chính là “duy ngã độc tôn”, là Phật đản trong mỗi chúng ta.

Đền Ân Phật Bằng Cách Nào? 13 hạnh đầu đà của đức phật là gì

Là đệ tử Phật, chúng ta đền ơn Đức Phật bằng cách nỗ lực tu tập để giác ngộ, giải thoát, tôn trọng là gì tiếp bước con đường của Ngài, truyền bá Chánh pháp, làm lợi ích cho chúng sinh. Kính mừng Phật đản, mong tất cả Tăng Ni, Phật tử tinh tấn tu hành, cho đến khi nào thành Phật mới thôi. Đó mới là cách tưởng niệm chân thật ngày Đức Phật ra đời.

Xem Thêm:  Phân tích tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *