Table of Contents
Giá cả hàng hóa trong nền sản xuất hàng hóa là gì?
Câu hỏi: Trong nền sản xuất hàng hóa, giá cả hàng hóa là gì?
A. Quan hệ giữa người bán và người mua.
B. Biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa.
C. Giá trị của hàng hóa.
D. Tổng chi phí sản xuất và lợi nhuận.
Trả lời:
Đáp án đúng là B. Biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa.
Giá cả hàng hóa thể hiện giá trị của hàng hóa được quy đổi ra tiền tệ. Nó là con số cụ thể mà người mua cần phải trả để sở hữu hàng hóa đó. Giá cả hàng hóa được hình thành trên thị trường thông qua sự tương tác giữa cung và cầu.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa
Giá cả hàng hóa không phải là một đại lượng cố định mà biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Giá trị hàng hóa: Giá trị hàng hóa là nền tảng của giá cả. Hàng hóa có giá trị càng cao thì giá cả càng cao và ngược lại. Giá trị hàng hóa được quyết định bởi lượng lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra nó.
- Cung và cầu: Quan hệ cung cầu trên thị trường tác động trực tiếp đến giá cả. Khi cung lớn hơn cầu, giá cả có xu hướng giảm và ngược lại, khi cầu lớn hơn cung, giá cả có xu hướng tăng.
- Chi phí sản xuất: Chi phí sản xuất bao gồm chi phí nguyên vật liệu, nhân công, máy móc, thiết bị… Chi phí sản xuất càng cao thì giá cả hàng hóa càng cao.
- Chính sách của Nhà nước: Các chính sách về thuế, lãi suất, tỷ giá hối đoái… của Nhà nước cũng có thể ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa.
- Các yếu tố khác: Một số yếu tố khác như yếu tố tâm lý thị trường, yếu tố mùa vụ, yếu tố cạnh tranh… cũng có thể tác động đến giá cả hàng hóa.
Phân biệt giá cả và giá trị hàng hóa
Mặc dù có mối quan hệ mật thiết với nhau, nhưng giá cả và giá trị hàng hóa là hai khái niệm khác nhau:
- Giá trị hàng hóa: Là lượng lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa. Giá trị hàng hóa mang tính khách quan, được quyết định bởi các yếu tố sản xuất.
- Giá cả hàng hóa: Là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa. Giá cả mang tính chủ quan, phụ thuộc vào sự tương tác giữa cung và cầu trên thị trường.
Ví dụ về giá cả hàng hóa
Một chiếc áo phông có giá 100.000 đồng. Con số 100.000 đồng chính là giá cả của chiếc áo, thể hiện giá trị của chiếc áo được quy đổi ra tiền. Giá cả này có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như chất liệu, thương hiệu, mùa vụ, chương trình khuyến mãi…
Tầm quan trọng của việc hiểu biết về giá cả hàng hóa
Việc hiểu biết về giá cả hàng hóa rất quan trọng đối với cả người tiêu dùng và người sản xuất. Đối với người tiêu dùng, nó giúp đưa ra quyết định mua sắm hợp lý. Đối với người sản xuất, nó giúp định giá sản phẩm và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Nguyễn Lân Tuất là nhà khoa học người Việt Nam trong lĩnh vực vật liệu tiên tiến, hiện đang làm việc tại Đức (wiki). Ông xuất thân từ dòng họ Nguyễn Lân, gia đình có truyền thống hiếu học. Với nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy, ông đã đóng góp quan trọng trong công nghệ vật liệu, đặc biệt là màng mỏng và vật liệu chức năng, với các ứng dụng thực tiễn trong công nghiệp và khoa học.