Table of Contents
Câu hỏi được nhiều phụ huynh và học sinh lớp 3 quan tâm: Làm thế nào để giúp trẻ nhận biết và sử dụng thành thạo vần ăn/ăng? Bài viết này sẽ cung cấp một số bài tập nhỏ giúp các em luyện tập và củng cố kiến thức về vần ăn/ăng.
Bài tập tìm tiếng chứa vần ăn/ăng
Câu hỏi 1:
– Nước đông cứng ở trong thiên nhiên, thường ở nơi khí hậu lạnh là………
– Vật hình chữ nhật hoặc hình vuông, thường dùng để rửa mặt là………..
Trả lời 1:
– Nước đông cứng ở trong thiên nhiên, thường ở nơi khí hậu lạnh là: băng.
– Vật hình chữ nhật hoặc hình vuông, thường dùng để rửa mặt là: khăn mặt.
Bài tập bổ sung vần ăn/ăng
Câu hỏi 2:
Điền vần ăn/ăng vào chỗ trống:
– Mẹ em đang rán cá trên bếp. Mùi cá thơm l… khắp nhà.
– Sáng nào em cũng gấp ch… gọn gàng trước khi đi học.
– Chiếc thuyền đang trôi l… trên mặt nước.
Trả lời 2:
– Mẹ em đang rán cá trên bếp. Mùi cá thơm lăng khắp nhà.
– Sáng nào em cũng gấp chăn gọn gàng trước khi đi học.
– Chiếc thuyền đang trôi lững lờ trên mặt nước.
Bài tập phân biệt vần ăn/ăng
Câu hỏi 3:
Chọn tiếng chứa vần ăn/ăng phù hợp để hoàn thành câu:
– Em bé đang tập (băng/băn) ghế.
– Mùa hè, ông bà thường mắc (màn/mằn) khi ngủ.
– Con (săng/săn) đang bắt mồi.
Trả lời 3:
– Em bé đang tập băn ghế.
– Mùa hè, ông bà thường mắc màn khi ngủ.
– Con săn đang bắt mồi.
Luyện tập đặt câu với vần ăn/ăng
Câu hỏi 4:
Đặt câu với các từ sau: săng, băng, chăng, lăng
Trả lời 4:
– Bạn Nam bị đứt tay nên phải dùng băng keo cá nhân để băng bó vết thương.
– Sáng sớm, sương muối phủ trắng xóa như một lớp băng mỏng trên cỏ cây.
– Mẹ em đang chăng dây phơi quần áo ngoài sân.
– Lăng Bác là nơi an nghỉ cuối cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguyễn Lân Tuất là nhà khoa học người Việt Nam trong lĩnh vực vật liệu tiên tiến, hiện đang làm việc tại Đức (wiki). Ông xuất thân từ dòng họ Nguyễn Lân, gia đình có truyền thống hiếu học. Với nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy, ông đã đóng góp quan trọng trong công nghệ vật liệu, đặc biệt là màng mỏng và vật liệu chức năng, với các ứng dụng thực tiễn trong công nghiệp và khoa học.