Hành Trình Tìm Đường Cứu Nước của Nguyễn Ái Quốc: Đi Tìm Mô Hình Xã Hội Mới Cho Việt Nam

Nguyễn Ái Quốc, người thanh niên yêu nước tha thiết, đã sớm nhận ra con đường cứu nước không chỉ đơn thuần là giành lại độc lập. Người trăn trở về một mô hình xã hội tương lai, nơi người dân được hưởng tự do, hạnh phúc thực sự. Hành trình tìm đường cứu nước của Người chính là hành trình đi tìm một thể chế chính trị mới, một mô hình xã hội phù hợp với Việt Nam.

Nguyễn Ái Quốc Khước Từ Mô Hình Cũ, Tìm Kiếm Con Đường Mới

Bối cảnh Việt Nam giữa thế kỷ XIX, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, đã thôi thúc nhiều người con yêu nước tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc. Tuy nhiên, Nguyễn Ái Quốc đã có một tầm nhìn vượt xa hơn, không chỉ dừng lại ở việc giành độc lập, mà còn hướng đến việc xây dựng một xã hội mới, nơi người dân thực sự làm chủ vận mệnh của mình.

Người không tán thành mô hình quân chủ chuyên chế cũ kỹ, cũng không hoàn toàn tin tưởng vào mô hình tư bản phương Tây. Người cho rằng “nước được độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Chính vì vậy, hành trình của Nguyễn Ái Quốc là hành trình tìm kiếm một con đường “kép”: vừa cứu nước, vừa cứu dân.

Xem Thêm:  Trình Độ Văn Hóa Là Gì? Hướng Dẫn Ghi Trình Độ Văn Hóa Chính Xác

Hành Trình Tìm Kiếm Mô Hình Xã Hội Lý Tưởng

Hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, bắt đầu từ năm 1911, có thể chia thành ba chặng đường quan trọng:

  • Trước năm 1911: Thời niên thiếu, Nguyễn Tất Thành được nuôi dưỡng lòng yêu nước, thương dân và hun đúc chí lớn cứu nước, cứu dân.

  • Từ năm 1911 đến năm 1919: Người lao động, học tập tại nhiều quốc gia, từ các thuộc địa của Pháp ở Châu Phi đến các nước tư bản lớn như Mỹ, Anh, Pháp. Qua đó, Nguyễn Ái Quốc nhận thức rõ hơn về sự bất công của xã hội tư bản, về mâu thuẫn giữa giai cấp áp bức và giai cấp bị áp bức. Người dần nhận ra hạn chế của mô hình tư bản và bắt đầu hoài nghi về tính hiệu quả của nó trong việc giải phóng dân tộc và mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

  • Từ năm 1919 đến năm 1920: Tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc tiếp xúc với tư tưởng Mác – Lênin, đặc biệt là sau khi đọc “Sơ thảo Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin. Người nhận ra con đường giải phóng dân tộc phải gắn liền với con đường giải phóng giai cấp, con đường cách mạng vô sản.

Từ Chủ Nghĩa Yêu Nước Đến Chủ Nghĩa Mác-Lênin

Việc tiếp thu tư tưởng Mác – Lênin đã giúp Nguyễn Ái Quốc tìm ra con đường cứu nước mới, con đường cách mạng vô sản, con đường có thể thực hiện được mục tiêu “kép” của mình: vừa cứu nước, vừa cứu dân. Người khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản”.

Xem Thêm:  Gluten là gì? Danh sách thực phẩm chứa Gluten và những điều cần biết

Hình Thành Tư Tưởng Về Nhà Nước Của Dân, Do Dân, Vì Dân

Từ năm 1920 đến năm 1930, tư tưởng của Nguyễn Ái Quốc về mô hình nhà nước tương lai của Việt Nam dần được hình thành và hoàn thiện. Người cho rằng sau khi giành độc lập, Việt Nam cần xây dựng một nhà nước của dân, do dân, vì dân, quyền lực thuộc về nhân dân, trong đó công nông là gốc, là chủ.

Qua quá trình nghiên cứu, thực tiễn và vận dụng sáng tạo, Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn mô hình nhà nước phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, từ mô hình nhà nước Xô Viết đến Cộng hòa dân chủ Đông Dương và cuối cùng là nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc là một hành trình vĩ đại, mang tính lịch sử, đặt nền móng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam. Tư tưởng của Người về một nhà nước của dân, do dân, vì dân vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay và tiếp tục là kim chỉ nam cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *